บันทึกครั้งที่ 2 :: วันที่16 มกราคม พ.ศ.2561



เรื่อง :: เด็กปฐมวัยและพัฒนาการ


เริ่มการเรียนวันนี้อาจารย์ได้ให้พวกเราใบงานก่อนเรียน เพื่อทดสอบความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน



ทำใบงานเสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้พาเข้าเนื้อหา วันนี้เรียนเรื่อง ทฤษฎีพัฒนาการกับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาประกอบด้วย ความหมายของเด็กปฐมวัย ความสำคัญ ปัจจัยที่มีอิธิพลต่อ
พัฒนาการเด็กปฐมวัย

เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปี  มีธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย ช่างซักถาม ชอบค้นคว้า สำรวจ อยู่ไม่นิ่ง ชอบอิสระเป็นตัวของตัวเอง เป็นวัยที่กำลังพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญาอย่างเต็มที่

ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย จำเป็นต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู และการเรียนรู้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวัย ด้วยการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เด็กได้พัฒนาตามศักยภาพของตน เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ สามารถดำรงวิถีชีวิตในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจยุคใหม่ได้อย่างรู้เท่าทัน

พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่าง เวลา วุฒิภาวะ การเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม อันส่งผลให้มนุษย์มีความสามารถและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน และเป็นไปตามศักยภาพ

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย
1. อาหาร
2. อากาศที่บริสุทธิ์และแสงแดด
3. เชื้อชาติ
4. เพศ
5. ต่อมต่าง ๆ ของร่างกาย
6. สติปัญญา
7. การบาดเจ็บและโรคภัยไข้เจ็บ
8. ตำแหน่งในครอบครัว





ประเมินอาจารย์  ::  อาจารย์เข้าตรงเวลา มีการสอนที่น่าสนใจ ทำให้ในช่วงเวลาเรียนไม่น่าเบื่อ
ประเมินเพื่อน  ::  เพื่อนๆสนใจในการเรียนและเข้าใจในเรื่องที่เรียน 
ประเมินตนเอง  ::  เข้าใจตรงเวลาและเข้าใจในเรื่องที่เรียน 


ความคิดเห็น